Categories

[Howto CG] ภาพสีในรวมเล่ม 2

posted on 16 Feb 2010 21:49 by dfaxtor directory Cartoon

อะแฮม... อันนี้เจ๊ธิย้ำว่าห้าม "แต๋วแตกอีก" จิ... ดักคอแมวน้ำก่อนพิมพ์ได้ไง เอาละสรุปจากการทำงานของเจ๊ธิที่เห็นรอบนี้

(คำเตือนเนื้อหาเอ็นทรีนี้ไม่อธิบายรายละเอียดพื้นฐานนะ)

รูปนี้ใช้โปรแกรม SAI ลงสีเป็นหลักค่ะ สลับกลับไปจัดภาพกับเลเยอร์ที่ Photoshop

ข้อสังเกตการทำงานของ 2 โปรแกรมนี้

- ถ้าเครื่องมีแรมเยอะ ๆ ใช้ SAI จะดีมากเพราะ SAI จะประมวลผลจากแรมของเครื่องเท่านั้น ทำให้เครื่องแก่ ๆ แรมแค่ 1 G ของข้าพเจ้าเปิดไฟล์ใหญ่ ๆ ด้วย SAI ไม่ได้ แต่ถ้าเป็นไฟล์ 300 dpi โปรแกรมนี้ยังทำงานสบาย ๆ และใช้ง่ายกว่า Painter
- ถ้าเครื่องมีพื้นที่ HD เยอะ ใช้ Photoshop จะช่วยทุนการในการประมวลผลเพราะ PS ใช้ HD สำรองข้อมูลด้วย และยิ่งถ้าได้ CPU intel มันสนับสนุน PS ดีกว่าของ AMD (นี่เรื่องจริงนะ เครื่องแมวน้ำที่ตอนนี้เป็น AMD อยากกระโดนเตะมันมาก)

 

มาเริ่มกันเลยจากภาพร่าง ตัดเส้นบนกระดาษ ถ้าถามว่าทำไมไม่ตัดเส้นในคอมคำตอบเจ๊ธิ คือ... ความเร็วและความแม่นยำของเส้นที่ตัดบนกระดาษเร็วกว่าใช้ tablet ถ่ายให้ดูชัด ๆ ระหว่างเส้นร่างกับเส้นที่ตัดแล้วมีความต่างกันอย่างไร (เจ๊ธิวาดหน้าอกสาว ๆ ทุกครั้งนะ โฮ๊ะ ๆ ๆ ๆ ... แต่ไม่เคยได้เห็นเพราะชุดมันหนา) อ้อ... ภาพนี้ สแกนเข้าขนาด A4 x 2 700 dpi แต่ลงสีจริงต้องปรับเหลือ 300 dpi เพราะโปรแกรมมันไม่ยอมให้เปิด - -"

 

 จากนั้นเริ่มลงสีผิว สีที่ใช้หลัก ๆ มี 2 สี ลงสีอ่อนก่อนแล้วลงสีเข้มตรงส่วนเงาตาม

 

 

มาว่ากันที่เครื่องมือของ SAI กันนิดสำหรับคนที่ยังงง ๆ กับโปรแกรมนี้ (อันนี้เกิดจากลองใช้โปรแกรมนี้ถ้าตรงไหนไม่ตรงผิดพลาดทักท้วงได้นะคะ)

 

ว่ากันทีละตำแหน่ง ฝั่งซ้ายก่อน

บนสุดเป็นส่วนของการเลือกสี อันไหนไม่ชินไม่ได้ใช้ปิดไป สำหรับตัวเองชินการเลือกสีแบบ Swatch ของ PS เลยจัดให้เป็นตามรูป แล้วสามารถเอา Swatch จาก PS มาอย่างไร - -" ทำมือจ้า Printscreen เอาดูดหยอดทีละสีลง SAI ตรงเบอร์ 6 เหมือนใน PS เลย สีปัจจุบันที่ใช้คืออันบน สีพื้นคืออันล่าง

เบอร์ 7 คือ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่โปรแกรมเตรียมมาให้แล้ว เลือกอันที่ตัวเองชอบและถนัด มีแทบจะครอบคลุมลักษณะการลงสีในคอมฯ ได้เกือบหมด แทบไม่ต้องใช้ตัวเกลี่ยอีกตัวมาเกลี่ยเพราะตัวอุปกรณ์สามารถเกลี่ยเองได้เลย

เบอร์ 8 เมื่อเลือกอุปกรณ์แล้ว บางอุปกรณ์สามารถปรับหัวเป็นแบบต่าง ๆ ได้ บางอุปกรณ์ก็ปรับไม่ได้ ซ้ายไปขวาเป็นระดับความฟุ้งของหัวบรัช (อุปกรณ์)

เบอร์ 9 เป็นการปรับขนาดของหัวบรัช

เบอร์ 10 เป็นการปรับความเข้ม เหมือน Opacity ใน PS

ลืมอีกนิดตรง Min Size คือ ขนาดของหัวบลัชตอนที่เล็กที่สุดเวลาปาดสีเทียบเป็น % กับขนาดหัวหลัก สรุปง่าย ๆ อยากให้หัวแหลมเรียวเส้นเล็กใช้ค่า % น้อย ๆ

เบอร์ 11 อะแฮม... ตรงนี้แหละที่เจ๋งมาก มันคือการปรับลักษณะหัวแบบต่าง ๆ หรือง่าย ๆ ก็คือฝีแปรงแบบต่าง ๆ ที่ทำสำเร็จรูปมาแล้ว ต่างจาก PS และ Painter ที่ผู้ใช้ต้องปรับเอง ช่องล่างเป็นลักษณะของพื้นผิวที่จะลง

ล่างสุด ตรงนี้บอกการทำงานว่า เครื่องใช้แรมไปกี่ % แล้ว (บ่งบอกว่าถ้าใกล้ ๆ 100% เซฟงานก่อนดีกว่า) ข้าง ๆ เป็นการบอกสถานะการทำงานของฟังก์ชั่นต่าง ๆ

มาตำแหน่งฝั่งขวาต่อ

เบอร์ 1 เป็นปรับย่อขยายภาพ เหมือนแถบ Navigator ใน PS

เบอร์ 2 เป็นการหมุนภาพไปทางซ้ายทางขวา สะดวกมากตอนลงสีหรือตัดเส้นมุมยาก ๆ ที่เราไม่ถนัด เห็นรูปสีเหลี่ยมข้างขวา นั้นเป็นปุ่มไว้ปรับภาพเข้าตำแหน่งเริ่มต้น

เบอร์ 3 ไว้ปรับค่าความโปร่งใสของเลเยอร์

เบอร์ 4 ไว้ใช้ตอนลงสี Preserve Opacity เลือกเมื่อต้องการลงสีไม่ให้เลยออกจากตำแหน่งสีเดิมในเลเยอร์นั้น ส่วน Clipping Group เลือกเมื่อต้องการลงสีไม่ให้เลยออกจากตำแหน่งสีเดิมของเลเยอร์ที่อยู่ด้านล่าง

เบอร์ 5 ส่วนจัดการเลเยอร์ หลัก ๆ ก็คือ สร้างเลเยอร์ใหม่ รวมเลเยอร์ ลบเลเยอร์ ลืมไปอีกนิด ตรง Mode ด้านบน คือ การบ่งลักษณะเลเยอร์ว่าเป็นแบบปกติ โปร่งใส ฯลฯ เหมือน PS

 

เริ่มเก็บสีผิวและลงกล้ามเนื้อ

 

 

เกลี่ยสีเนื้อให้เข้ากันโดยตรวจสอบความถูกต้องของแสงเงาด้วย  

 

 

ลงสีเนื้อส่วนที่สว่างที่สุดและเข้มที่สุด 

 

 

จากนั้นลงสีชุดที่เน้นสีเขียวเข้ม 2 สีเป็นหลักก่อนเหมือนสีผิว

 

 ใช้สีเขียวที่สว่างขึ้นแต่งส่วนที่โดนแสงของเสื้อผ้า

 

จากนั้นลบส่วนเกินทั้งหมดออก อ้อ... ลืมบอก การปรับภาพและสีเส้นทำใน PS จ้า

 

ลงสีถุงมือและปืนใช้สีดำกับเทาเป็นหลัก

 

 

แต่งความโค้งนูนของสันมือ ด้วยสีขาวโดยลดค่าความเข้มสีด้วย

 

 

 

ลงสีผม

 

 

ลงสีหมวก มีการกั้นขอบเพราะต้องการขอบที่ดูคม

 

 

 ลงสีสร้อยมุก วิธีลงคือลงแค่สีขาวกับดำตัดกันชัด ๆ โดยสีดำคือส่วนที่ต้องการให้เป็นเงา

 

 

จากนั้นก็เกลี่ยให้สีกลืนกัน ขั้นตอนลงละเอียดพวกนี้จะเพิ่มแต่งพวกฝีแปรงลงไปตามเนื้อผ้าให้ดูเป็นผ้าที่หยาบ ๆ หนา ๆ ด้วย

 

 

แต่งละเอียดส่วนอื่น ๆ

 

 

ตรวจดูสีรอบสุดท้าย

 

 

 กลับมาที่ PS เพื่อจัดการเลเยอร์ และแต่งสีเส้นเนื่องจากภาพนี้ใช้สีเส้นน้ำตาลทำให้สีโดดเลยต้องแก้สี

 

 

กลับมาที่ SAI เพื่อทำพื้นหลัง พื้นหลังที่คิดไว้คืออาคารที่พังทลาย พอดร๊าฟเส้นก็ปาดสีหลัก ๆ ตามต้นแบบลงไป สังเกตว่าเรารวมเลเยอร์ตัวละครใส่โฟลเดอร์ไว้หมดแล้ว และแปรงที่ใช้ก็ตามสะดวก (มั่ว) ขยี้สีลงไปให้เต็มภาพเลย

 

 

แต้มสีสว่างสุดและเงาดำสุด จากนั้นก็เกลี่ย ๆ พื้นหลังแบบนี้เจ๊ธิจะสนุกตอนลงสีมากเพราะว่า มันไม่ต้องเช็คตีบให้ถูก ไม่ต้องตัดเส้นคม ๆ เนี้ยบ ๆ

 

 

เอาละเปิดเทียบสีฉากกับตัวละคร

 

 

ปรับสมดุลของสีโดยปรับตัวละครรอบ ฉากรอบ คำสั่งนี้เลือกตรง Filter ใน SAI จริง ๆ มันก็เหมือน Image > Adjestments > Hue/Saturation ใน PS

 

 

กลับมาแต่งต่อที่ PS เพราะมันไม่มีบรัชพิเศษหัวขรุขระ ใช้บรัชปาด ๆ ให้ได้ความรู้สึกว่าหิมะมันตกเฉียง ๆ แรง ๆ

 

 

 แต่งหมอก ไอ ให้ฟุ้ง

 

 

เก็บรายละเอียดส่วนต่าง ๆ ให้หมด

 

 

 ภาพสำเร็จ (ใช้โค้ดบีบให้ภาพไม่ล้น เซฟไปเปิดจะเป็นขนาด 1152*864 px จ้า)

 

 

ขอกำลังใจแมวน้ำตัวเล็ก ๆ ที่จะฝ่าลมหนาว (แต่ตอนนี้มันหน้าร้อน =[]=") เรามีเด็ก ๆ (ในสังกัด) อีกหลายชีวิตที่ต้องเลี้ยง มี้ ๆ ๆ ๆ   

อุดหนุนด้วยนะฮ้า.... (เล่ม 2 ใกล้ออกแล้วค่ะ)  

 

 
 

 

 

ปล. เมื่อกี้ขออภัยท่าน ๆ ที่แวะเข้ามา 4 ท่านด้วยค่ะ ลงผิดที่เลยแก้ใหม่ >.< ขอโทษค่ะ ๆ อุตส่าห์ให้ดาวตั้งหลายคน 

ปล.2 ขอบคุณทุกคนที่ช่วยโหวตค่ะ ขอบคุณผู้ใหญ่บ้านที่พามาโชว์ตัวค่ะ ^^ จุ๊บ...